Bí quyết hạn chế tăng cân quá nhiều khi mang thai

318

Các bà bầu khi mang thai ăn nhiều hơn bình thường , đó là nguyên nhân tăng cân nhanh chóng và không tốt cho thai nhi, mẹo hay sẽ giúp bạn cách không tăng cân quá nhiều khi mang thai.
– Theo nghiên cứu mới nhất, hơn 30% phụ nữ tăng cân qua mức trong thời gian mang thai.
Béo phì có thể làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường trong thời gian thai kỳ, có thể dẫn đến tiền sản giật. Thậm chí, nguy cơ sẩy thai, chết lưu hoặc sinh non cũng tăng lên nếu mẹ béo phì hoặc tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai.
– Mẹ béo phì hoặc tăng cân quá mức cũng có thể khiến bé dị tật bẩm sinh và khó khăn khi siêu âm, chẩn đoán. Trong thời gian chuẩn bị sinh, mẹ béo phì cũng có thể tăng nguy cơ máu đông, nhiễm trùng và khó gây mê. Nghiên cứu cho thấy, mẹ béo phì cũng có vấn đề về cho con bú, mặt khác, việc giảm cân sau sinh là vấn đề nan giải vô cùng.
1. Mức tăng cân hợp lý khi mang thai
– Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi, dẫn đến thời kỳ gọi là “ốm nghén” như: nhu cầu về năng lượng và các dưỡng chất gia tăng, hấp thu ở ruột tăng, thay đổi về chuyển hóa cơ bản, sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến biểu hiện chán ăn một hoặc nhiều món, buồn nôn, nôn, ợ nóng, táo bón.
– Những thay đổi này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự tăng cân của thai phụ, khiến họ không tăng cân thậm chí bị sụt cân đi.
– Tuy nhiên, khi các triệu chứng nghén qua đi, nhiều thai phụ ăn “trả bữa”, không kiểm soát, dẫn đến tăng quá nhiều cân mà không lường trước được nhiều vấn đề có thể xảy ra cho sức khỏe của mẹ và em bé như: tình trạng béo phì của mẹ sau khi sinh và những khó khăn khi sinh do con to như chuyển dạ kéo dài, khó sinh do vai em bé to, sinh mổ, chấn thương, hoặc ngạt khi sinh…
– Để tránh được việc này, các nhà khoa học đã khuyến nghị chị em phụ nữ mang thai nên tăng cân hợp lý theo chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) của mình trước lúc mang thai.
Cụ thể như sau: Mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ được khuyến nghị tại Việt Nam là từ 10 – 12 kg, trong đó: 3 tháng đầu không tăng cân hoặc tăng 1 kg, 3 tháng giữa tăng 4 – 5 kg, 3 tháng cuối tăng 5 – 6 kg. Trong 6 tháng cuối mỗi tháng tăng ít hơn hoặc bằng 1 kg là tăng cân ít.
2. Dưới đây là những khuyến cáo cho chế độ ăn uống phù hợp:
+ Đi bộ 30 phút là cách đơn giản hạn chế tăng cân quá nhiều khi mang thai
Mỗi ngày, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 30 phút là bạn đã có thể đảm bảo cho cơ thể của mình vừa khỏe mạnh lại vừa giữ cân nặng ở mức cân đối khi mang thai rồi đấy.
+ Không nên ăn quá nhiều cơm
Khi mang thai, bạn đừng vì tâm lý ăn cho hai người mà ăn quá nhiều. Ăn nhiều chưa chắc đã đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé mà lại còn khiến bạn tăng cân quá nhanh. Bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học, ăn không quá nhiều mà vẫn đủ chất. Như vậy, cả bạn và mẹ đều khỏe mạnh suốt thai kì mà bạn vẫn giữ được vóc dáng thon gọn.


+ Hạn chế uống nước ép
Nước ép rất tốt cho bà bầu vì nó cung cấp rất nhiều các dưỡng chất cần thiết khi mang thai. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ép lại làm cho bà bầu tăng cân nhanh.
Vì vậy, bà bầu chỉ nên uống mỗi ngày một cốc nước ép hoa quả tươi và không cho thêm đường. Lượng nước còn lại nên được thay thế bằng nước lọc, như vậy sẽ giúp cho bà bầu hạn chế việc tăng cân quá nhiều khi mang thai.
+ Nên ăn khoai lang vào bữa phụ
Khi mang thai, các mẹ bầu thường rất nhanh đói. Và thường trong túi của bà bầu bao giờ cũng dự trữ vài chiếc bánh ngọt. Tuy nhiên, bánh ngọt sẽ khiến bà bầu tăng cân nhiều khi mang thai. Vì vậy, thay vì ăn bánh ngọt trong bữa phụ, bà bầu nên ăn khoai lang. Ăn khoai lang vừa no bụng, vừa chống táo bón, bổ sung rất nhiều vitamin cần thiết cho bà bầu mà lại không làm cho bà bầu tăng cân nhanh.