Bổ sung những thực phẩm tốt cho bé ăn dặm đầu tiên

462

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên các mẹ có thể cho trẻ ăn dặm thêm những thực phẩm bên ngoài tốt cho sức khỏe của bé. Trong giai đoạn này trẻ chủ yếu ăn cháo hoặc thức ăn xay nhuyễn để đảm bảo tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Khoai tây, cà tím, bắp ngô… là những thực phẩm rất thích hợp để nấu cháo cho trẻ ăn dặm. Hãy cùng Coniu.vn tham khảo thêm dưới đây những thực phẩm nào tốt cho trẻ ăn dặm và cách nấu cháo cho trẻ ăn dặm 6 tháng tuổi như thế nào giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
1. Khoai lang
Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Trong khoai lang có chứa hàm lượng sắt, magie, kali, canxi cùng nhiều loại vitamin nên góp phần cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
Cách làm món khoai lang trộn sữa
– Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch. Sau đó đem hấp hoặc luộc chín.
– Đem khoai nghiền nhuyễn hoặc cho vào máy xay sinh tố xay mịn. Trộn thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức và cho bé thưởng thức.
2. Cần tây
– Cần tây chứa nhiều kali, vitamin K – loại vitamin tốt cho máu, giúp cân bằng huyết áp. Đoạn phình ra trên thân cây cần tây là nơi tập trung nhiều vitamin C, phôtpho, magiê, vitamin B6 và chất xơ.
– Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khi bé khoảng 8 tháng tuổi, mẹ có thể cho con tập ăn cần tây. Cần tây nấu bột (cháo) với thịt bò, thịt lợn; khoai tây, cà chua, carrot; hải sản… cho bé từ 8 tháng.
Cách chế biến: Các mẹ hãy coi cần tây như một loại rau xanh hữu ích cho bé. Khi chế biến cần tây, người ta thường sử dụng phần thân của cây cần. Cách chế biến cần tây cũng tương tự cách sơ chế các loại rau xanh khác dành cho bé ăn dặm nên rất đơn giản. Cần tây kết hợp tốt với dầu olive, thịt bò, thịt lợn; khoai tây, cà chua, carrot; cá, hải sản khác… đều thơm ngon.


3. Cà tím
– Cà tím có nhiều chất xơ nên giúp bé đi ngoài đều đặn và có đường ruột khỏe mạnh. So với các loại củ, quả khác thì cà tím không ‘dồi dào năng lượng’ nhưng nó giàu vitamin A và folate. Ngoài ra, cà tím còn có canxi và một hàm lượng nhỏ vitamin K.
– Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, cha mẹ có thể cho bé làm quen với món cà tím khi bé được khoảng 8-10 tháng tuổi. Có thể cho bé ăn cà được nấu chín cả vỏ; với nhóm bé có vấn đề về tiêu hóa, chỉ nên chế biến lớp thịt của quả cà (trừ vỏ).
Cách chế biến: Mẹ có thể hấp chín cà tím và thái hạt lựu (hoặc thái lát mỏng, mềm) rồi cho bé dùng tay ăn bốc. Cà tím còn thích hợp khi được nấu thành nước sốt hoặc nướng nhưng hấp là cách tốt nhất nếu bạn muốn cho bé tập ăn cà tím.
4. Quả bơ – Chất béo có lợi
Bơ không những tốt cho bà bầu mà còn tốt cho sự phát triển của trẻ. Hàm lượng axit béo tốt cho sức khỏe cũng như các chất dinh dưỡng cung cấp để trẻ được phát triển tốt và đủ dưỡng chất nên các chuyên gia khuyên mẹ nên cho các bé thường xuyên được thưởng thức loại quả này.
+ Cách làm món bơ trộn sữa cho bé
– Chọn quả bơ chín, bóc vỏ, lấy thịt và cắt nhỏ.
– Bạn có thể dùng thìa nghiền nhuyễn quả bơ vì bơ chín rất mềm nên không phải dùng máy xay sinh tố.
– Sau đó cho thêm sữa chua, sữa mẹ hoặc sữa công thức vào trộn đều và cho bé ăn.
5. Bột gạo lứt – giúp hệ tiêu hóa toàn diện
Gạo lứt chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao với nhiều loại dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ như magie, canxi, phot pho, kali cùng hàm lượng vitamin lớn. Vì vậy trong thời kỳ ăn dặm, các mẹ đừng quên cho bé sử dụng bột gạo lứt nhé.