Cách chế biến rau củ cho các bé mới ăn dặm

339

1. Cà rốt nghiền
Khi mới tập ăn dặm, hầu hết các bé đều thích ăn cà rốt. Bởi vậy bạn có thể làm sẵn rồi cất trong ngăn đá để dành dùng dần nhé!
Nguyên liệu: 450g cà rốt (khoảng 6 củ vừa), bào vỏ và cắt khoanh cỡ 1cm.
Cách làm:
– Cà rốt cho vào nồi hấp, hấp trong khoảng 20 phút hoặc đến khi cà rốt rất mềm thì lấy ra, giữ lại nước cà rốt tiết ra khi hấp.
– Cho cà rốt vào máy xay, xay nhuyễn, thêm phần nước hấp cà rốt vào từ từ đến khi đạt độ loãng/ đặc bạn mong muốn.
Sau khi làm xong, bạn có thể cho cà rốt nghiền vào khay đá, trung bình 1 ô đá sẽ để được 2 muỗng canh, tương đương khoảng 30g cà rốt nghiền. Nếu bé mới tập ăn dặm, bạn chỉ nên cho bé ăn mỗi lần 1 ô là đủ. Khi bé đã ăn quen rồi bạn mới tăng lên 2-4 ô một lần.
2. Chuối nghiền
Chuối rất khó giữ trong tủ lạnh và dễ bị đen, hỏng, bởi vậy bạn chỉ nên làm vừa đủ lượng ăn của bé ngay trước khi bé ăn mà thôi.
Nguyên liệu: ½ quả chuối tiêu chín và 1 muỗng canh nước lọc hoặc sữa mẹ hoặc sữa công thức.
Cách làm: Dằm nát chuối bằng một chiếc muỗng, thêm nước hoặc sữa vào từ từ đến khi đạt độ loãng / đặc như ý.
Với món chuối nghiền bạn cần cho bé dùng ngay khi vừa làm xong nhé!
3. Bơ nghiền
Bơ là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và thích hợp khi cho bé ra ngoài ăn dặm. Khi đi chơi, mẹ có thể mang theo 1 quả bơ làm đồ ăn dặm cho bé, vừa ngon lại vừa đủ chất.
Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc dùng thìa dầm nhuyễn cho thêm sữa vào cho bé ăn.

4. Bí đỏ nghiền
Bí đỏ nghiền là loại rau củ thích hợp cho bé ăn dặm. Bí đỏ mẹ hãy cắt đôi, bỏ hạt và bỏ ruột sạch sẽ. Mẹ có thể hấp bí đỏ chín sau đó cho vào máy xay nhuyễn, sau cho thêm nước đến độ đặc hoặc loãng mong muốn.
Nguyên liệu: 1 quả bí đỏ nhỏ (khoảng 450g), 15ml nước và chút dầu ăn.
Cách làm:
– Làm nóng lò nướng ở 200 độ C. Phết một lớp dầu ăn mỏng lên khay nướng.
– Cắt quả bí làm đôi, bỏ ruột rồi rửa sạch. Úp mặt cắt của bí xuống khay nướng. Dùng nĩa hoặc đầu dao nhọn đâm nhiều lần lên phần vỏ bí. Cho bí vào lò nướng khoảng 45 phút hoặc đến khi bí chín mềm thì lấy ra, để khoảng 10 phút cho bí nguội bớt.
– Lật mặt bí lại, dùng thìa múc phần thịt quả ra, cho vào máy xay, xay nhuyễn. Thêm khoảng 15ml nước nếu cần để bí đạt độ loãng / đặc mong muốn.
Mẹ có thể cho bé ăn xoài, đu đủ…để cho bé ăn dặm.
Để giữ lượng vitamin trong các loại rau củ, mẹ hãy hấp thay vì luộc rau củ.