Chế độ làm việc và nghỉ ngơi để tốt nhất cho sức khoẻ bà bầu

337

Mang thai và sinh con là một thiên chức lớn lao, là niềm hạnh phúc của mỗi người phụ nữ. Trong suốt thời gian 9 tháng 10 ngày này, người mẹ luôn phải chú ý về cả dinh dưỡng và sức khỏe để đảm bảo đến ngày sinh được “mẹ tròn con vuông”. Ngoài việc ăn uống đủ chất, mẹ còn cần phải quan tâm đến chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý.
Những công việc cần tránh khi mang thai.
Làm việc nặng nhọc: Khi mang thai, người mẹ tuyệt đối không được làm những công việc nặng nhọc quá sức như: bốc vác nặng, leo trèo cao, ngâm mình dưới bùn nước, đi bộ quá nhiều, hoặc những việc như lái máy kéo khiến cơ thể bị rung giật liên tục.
Môi trường làm việc có hại: Vì thai nhi có thể bị nhiễm độc qua cơ thể của mẹ, nên mẹ cần tránh tiếp xúc với những nơi có chứa nhiều chất độc hại như thuốc trừ sâu, hóa chất; nơi có tia xạ như: các máy phát tia phóng xạ, vận hành máy chiếu, chụp điện… Đồng thời, mẹ cũng nên lưu tâm khi làm tại nơi có thể xảy ra tai nạn lao động nguy hiểm.

Ngồi máy vi tính nhiều giờ: là công việc quen thuộc của những người mẹ làm việc văn phòng thời nay. Tuy chưa có nghiên cứu khẳng định bức xạ của máy tính có hại cho thai nhi hay không, nhưng tốt nhất thì phụ nữ khi mang thai nên hạn chế ngồi máy vi tính quá lâu. Điều này trước hết sẽ gây mệt mỏi cho mắt, các cơ lưng, vai… của mẹ, thêm nữa do ngồi làm việc nhiều nên cơ thể mẹ ít được vận động.
Làm ca đêm: cũng ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ. Vì vậy, khi thai đã ngoài 6 tháng người mẹ cần ngừng ngay làm ca đêm hoặc những việc đòi hỏi phải thức khuya, dậy sớm.
– Quan niệm “chửa con so làm cho láng giềng” của các cụ ngày xưa chỉ những thai phụ luôn chân luôn tay, làm lụng vất vả cho dễ đẻ. Đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm, vì lao động quá sức không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ, mà thai nhi còn có thể bị suy yếu, có nhiều nguy cơ phải đẻ non.
– Chế độ nghỉ ngơi
Khi mang thai, cơ thể người mẹ thường gặp phải một vài khó chịu nhất định, vì vậy nghỉ ngơi là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà mẹ luôn phải nằm trên giường hay quanh quẩn trong nhà không dám làm gì. Hoạt động, làm việc hợp lý sẽ giúp cho mẹ khỏe mạnh và thoải mái về tinh thần.
Giữa những buổi làm việc hàng ngày, mẹ cần được nghỉ giải lao để tránh quá sức. Bất kì khi nào cảm thấy có những mệt mỏi khó chịu, bạn nên dừng công việc lại để nghỉ ngơi, thư giãn.
Đặc biệt, với những người mẹ sức khỏe yếu, ăn uống thiếu thốn… thì càng cần được nghỉ ngơi nhiều hơn, nhất là đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày.
Khi gần đến ngày dự sinh, thai phụ nên sắp xếp công việc để có thể nghỉ làm ít nhất bốn tuần lễ trước khi sinh. Trong những tháng cuối cùng, thai nhi phát triển và tăng cân khá nhanh, đòi hỏi mẹ càng phải chú ý tới ăn uống và những hoạt động của mình. Không nên “tham công tiếc việc”, làm cố cho đến sát ngày sinh, vừa có hại cho thai, vừa không đảm bảo an toàn khi xảy ra cuộc chuyển dạ bất ngờ.