DẠY TRẺ KỸ NĂNG TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN

454

DẠY TRẺ KHÔNG CHƠI NHỮNG ĐỒ CÓ THỂ GÂY NGUY HIỂM

I/Mục đích yêu cầu:

  1. Kiến thức:

– 4 tuổi: Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi guy hiểm và cách phòng tránh các

đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân

– 5 tuổi: Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi nhuy hiểm và cách phòng tránh

các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân

– Trẻ nhận biết được những hành động đúng, sai.

  1. Kỹ năng:

– 4, 5 tuổi: Rèn cho trẻ một số kỹ năng khéo léo khi chơi và cách sử dụng các đồ

dùng, đồ chơi.

  1. Thái độ:

– Trẻ biết chơi các đồ chơi đúng cách. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động

II/Chuẩn bị:

– Bài hát về: Đôi mắt

– Tranh về các hành động đúng sai

– Tranh về những đồ dùng gây nguy hiểm

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô Hoat động của trẻ
1, Hoạt đông 1: Gây hứng thú

– Cho trẻ hát múa “Đôi mắt xinh” hỏi trẻ bài hát nói đến cái gì?

– Còn mắt dùng để làm gì?..

– Các con nói đúng rồi đấy tai dùng để nghe, mũi dùng để thở và mắt dùng để nhìn

– Hằng ngày các con phải làm gì để cho cơ thể khỏe mạnh?

– Các con ạ! Xung quanh trường, lớp của chúng ta có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi. Tuy nhiên có những đồ dùng đồ chơi an toàn và một số đồ dùng đồ chơi nguy hiểm. Cô con cùng tìm hiểu đồ dùng đó để không gây thương tích cho cơ thể nhé.

2. Hoạt động 2: Bé khám phá về một số đồ dùng đồ chơi nguy hiểm

* Hình ảnh 1: 1 bạn dùng kéo cắt tóc bạn

– Các con nhìn xem các bạn đang làm gì?

– Bạn làm như vậy có đúng không?

– Theo các con ở lớp kéo dùng để làm gì?

– Vậy kéo nếu không sủ dụng đúng cách có thể gây nguy hiểm gì?

– Các con ạ, kéo dùng để cắt các hình vẽ, cắt giấy theo yêu cầu của cô chứ các con không được dùng kéo cắt tóc bạn và khi cắt xong các con phải cất cẩn thận không cầm kéo đuổi nhau các con nhớ chưa nào?

+ Hình ảnh 2: Hình ảnh 1 bạn đang càm bút để chơi đùa với bạn

– Bạn Nam đang làm gì bạn Hoa?

– Bạn đang cầm gì trên tay?

– Bạn làm vậy có đúng không?

– Vì sao các con lại nói là sai?

– Cô cho trẻ sờ và nhận xét chiếc đầu bút.

– Vậy hằng ngày các con lấy bút vẽ hay viết song chú ý không chọc vào bạn, dùng song con cho vào hộp cất vì bút có thể chọc vào mắt bạn, vào người bạn

+ Hình ảnh 3: Trẻ thực hành bật quạt

(xem hình ảnh 1 bạn thò tay vào quạt)

– Trời tối – Trời sáng

– Các con nhìn xem cô có cái gì đây?

– Cô cháu mình muốn ngồi học cho mát thì phải làm gì?

– Bạn nào có thể giúp cô lên bật quạt nào? (cho trẻ lên thực hiện)

– Trong lúc quạt đang quay nếu các con thò tay vào quạt thì điều gì sẽ xẩy ra.

– Vậy các con có biết tắt quạt và bật ở chỗ nào không?

– Khi sử dụng con không sờ vào chỗ nào

– À đúng rồi các con à trong lúc quạt đang quay nếu chúng ta thò tay vào hoặc cho một vật gì vào cánh quạt sẽ làm gãy cánh quạt và sẽ đứt tay máu chảy và cũng có thể sẽ bị gãy tay các con nhớ không thò tay vào cánh quạt, vào ổ điện

* Hình ảnh 4: Bàn là, dao, phích nước nóng, bếp ga

– Ngoài những đồ dùng trên thì còn có những đồ dùng nào gây nguy hiểm nữa?

– Đồ dùng đó gây guy hiểm như thế nào?

– Cơ thể các con rất dễ bị tổn thương. Các vật hàng ngày mà ta sử dụng không đúng cách, sử dụng sai có thể gây ta bị thương, thâm chí ảnh hưởng đến tính mạng nữa đấy

*Mở rộng kiến thức: Các con ạ, không những chỉ có đồ dùng đồ chơi trong lớp gây nguy hiểm đâu mà ra ngoài sân trường các con cũng phải cẩn thận khi chơi với các đồ chơi ngoài trời. Bây giờ cô mời tất cả các con hãy hướng lên màn hình.

+ Hình ảnh 5: bạn chơi cầu trượt mà đu người lên –

Trượt đầu xuống trước.

– Các con nhìn xem trong hình ảnh các bạn đang làm gì? (các bạn đu người lên) (Trượt đầu xuống trước).

Các bạn chơi như vậy có đúng không? Vì sao?

– Vậy khi ra chơi với cầu trượt các con có được đu người, trượt giống bạn không?

– Đúng rồi nếu các con đu người giống các bạn không may trật tay thì các con sẽ bị gãy tay, gãy chân hoặc trượt đầu xuống trước sẻ đập đầu xuống đất sẻ rất nguy hiểm các con nhớ chưa nào?

* Giáo dục: Qua bài học này giúp chúng ta biết cách phòng tránh được một số đồ dùng, đồ chơi sẽ gây ra nguy hiểm cho bản thân chúng ta như các con không được thò tay vào quạt điện, không được chơi với các đồ chơi nhọn, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi đúng cách và tránh những đồ chơi nguy hiểm các con nhớ chưa nào

3. Hoạt động 3: Trò chơi cũng cố

+ Trò chơi 1: Gạch bỏ đồ dùng gây nguy hiểm.

– Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm có một tờ tranh. Mỗi nhóm cùng thảo luận và chọn những đồ dùng gây nguy hiểm và gạch bỏ.

Luật chơi: Đội nào gạch đúng đội đó chiến thắng.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi

– Kết thúc cô nhận xét, động viên trẻ

4. Hoạt động 4: Kết thúc

Cô cho cả lớp đứng dậy đọc bài thơ “Đôi mắt của

em”

 

– Đôi mắt

– Mắt dùng để nhìn

 

 

 

 

– Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

– Bạn dùng kéo cắt tóc bạn

– Không ạ

– Để cắt các hình vẽ, cắt giấy

– Kéo có thể chọc vào mắt

bạn, vào người bạn

– Trẻ lắng nghe

 

– Đang chơi đùa nhau ạ

– Bạn đan cầm bút trên tay ạh

– Không

– Vì bút có thể chọc vào mắt

bạn, vào người bạn

– Đầu chiếc bút nhọn

 

– Đi ngủ

– Bật quạt

 

– Sẽ đứt tay

– Một trẻ lên thực hành

– Không thò tay vào cánh

quạt, vào ổ điện

 

– Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Trẻ nêu

– Trẻ nêu

 

– Trẻ chơi trò chơi

– Trẻ lắng nghe

 

– Trẻ nêu

– Không

 

– Trẻ lắng nghe

 

– Trẻ lắng nghe

 

– Trẻ chơi trò chơi

 

– Trẻ đọc thơ