Dinh dưỡng khi thai nhi ở tuần thứ 18

354

Đói bụng, thèm ăn là hiện tượng khá phổ biến ở thời điểm này.  Bằng cách lựa chọn khẩu phần ăn các bữa cũng như đồ ăn nhẹ mà rất giàu chất dinh dưỡng đó là sự điều cần thiết cho mẹ bầu Đến giai đoạn này em bé của bạn sẽ ngày càng được lớn hơn, kéo theo đó là cơ thể người mẹ sẽ tăng cân đều đặn. Do vậy, chế độ dinh dưỡng trong lúc này thực sự quan trọng. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm carbohydrate, các loại trái cây và rau củ quả, protein và các thực phẩm từ sữa. Và các mẹ cần bổ sung vừa phải chất béo lành mạnh, đường, mật ong. Dinh dưỡng khi thai nhi ở tuần 16 Axit béo omega 3 rất quan trọng trong thời kỳ mang thai cho não và mắt phát triển của bé. Dầu cá sản xuất từ cá thu, cá trích, cá mòi là nguồn cung cấp tốt cho bé. Khi bạn chọn dầu cá hãy lưu ý rằng chúng có thể chứa một số chất gây ô nhiễm môi trường như PCBs và dioxin gây hại cho sức khỏe Vì vậy, tốt nhất là bạn không sử dụng nhiều hơn 2 lần một tuần. Nếu bạn là một người ăn chay, bạn có thể nhận được axit béo omega 3 từ các loại thực phẩm như đậu hũ, đậu nành, quả óc chó, lá rau xanh, trứng, sữa, hạt mè… Bạn có thể bổ sung sản phẩm có nguồn gốc từ tảo hoặc dầu cá công thức đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn uống tốt nhất. Từ tuần thứ 14, tuyến giáp của bé bắt đầu hoạt động và nó cần iốt để đảm bảo hiệu quả làm việc. Các loại thức ăn như cá, động vật có vỏ và rong biển là nguồn chứa nhiều iốt. Hãy ăn cá ít nhất 2 bữa trên 1 tuần để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé (cá thu, cá hồi, cá mòi, tôm…  là sản phẩm bạn có thể lựa chọn). Ngoài ra iốt còn có nhiều trong muối, phô mai, bơ và sữa đông, nấm, hành tây, rau cải bó xôi, thịt, trứng… Ngoài ra, các loại thức uống từ trái cây tươi bạn đừng bỏ qua vì đó là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, rất tốt cho cơ thể mẹ bầu. Các loại như cam, bưởi, dâu tây, táo, mơ giàu vitamin C cực tốt cho em bé nhà bạn. Tới đây bạn sẽ không còn lo lắng về chuyện mang thai 18 tuần nên ăn gì nữa. Các mẹ hãy bổ sung kiến thức sức khỏe sinh sản để đảm bảo cho cơ thể mình được khỏe mạnh và bé con phát triển toàn diện.

Lời khuyên dinh dưỡng ở tuần thai thứ 18 Uống sữa rất cần thiết khi mẹ bước vào tháng thứ 5 của thai kỳ. Uống sữa hỗ trợ cơ thể mẹ bầu bổ sung một số chất như omega-3, omega-6, DHA, ARA… giúp não bộ bé phát triển toàn diện. Các triệu chứng táo bón, ợ nóng của mẹ trong tuần thai này vẫn còn. Do đó, mẹ hãy bổ sung thêm chất xơ (khoai tây, lê, đậu, ngũ cốc…) trong bữa ăn hàng ngày, mẹ nên chú ý ăn nhiều rau xanh hoặc các loại hoa quả có màu đỏ tươi, nó sẽ giúp mẹ giảm bớt các vết thâm cũng như các sắc tố gây nám da. Nếu mẹ đã tăng 5-6 kg cho đến thời điểm hiện tại thì mẹ cũng không nên cắt giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể. Để giảm các triệu chứng chóng mặt, mẹ cần bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể bằng việc tìm đến các loại thức ăn có màu đỏ như thịt, gan, rau sẫm màu… hoặc các loại biệt dược chứa sắt dành cho bà bầu.

Lưu ý dinh dưỡng ở tuần thai thứ 18 Nếu mẹ có thói quen uống cà phê hàng ngày thì ở thời điểm này, mẹ nên chấm dứt đồ uống yêu thích này và thay thế bằng các món khác bổ dưỡng hơn như yogurt không béo, hỗn hợp nước trái cây tươi. Fructose và lactose sẽ góp phần cung cấp năng lượng cho mẹ suốt cả ngày. Khi mẹ bầu mang thai tháng thứ 5 thì không nên ăn quá mặn, các món ăn vừa ăn, không quá ngọt hoặc quá chua, nhằm tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áo, gây rối loạn đường tiêu hóa sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của thai nhi.