Dinh dưỡng khi thai nhi ở tuần thứ 19

445

Tuần thai thứ 19 là thời điểm mẹ cần nhiều canxi (khoảng 1000-1200mg canxi/ngày) và vitamin D hơn cả để giúp răng và hệ xương của thai nhi phát triển một cách khoẻ mạnh và toàn diện nhất. Ở tuần thai thứ 19, tính từ đầu đến mông bé dài khoảng 16,5 cm, nếu tính từ đầu đến bàn chân bé đã dài 25,5cm rồi. Lúc này kích thước của bé bằng một bắp ngô và nặng khoảng 300g. Bé đang phát triển rất nhanh. Tim thai hoạt động tích cực, tim thai bình thường là từ 120 – 160 lần/phút. Thận của bé tiếp tục phát triển để bài tiết nước tiểu và tóc đã mọc trên da đầu. Bộ não của bé hoạt động linh hoạt hơn, chỉ định các khu vực chuyên biệt cho ngửi, nếm, nghe, nhìn, và cảm giác Chính vì thế, mẹ hãy bổ sung protein, sắt, omega-3, DHA.. để tăng cường tích lũy năng lượng cho mẹ và bé ở giai đoạn này.

Lời khuyên dinh dưỡng ở tuần thai thứ 19 Ăn thành nhiều bữa mỗi ngày vẫn là lời khuyên bác sĩ dành cho mẹ trong tuần thai này. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn nhiều lần trong ngày bằng các bữa ăn nhẹ sẽ tốt hơn cho sự phát triển của trẻ so với những thai phụ chỉ ăn những bữa ăn chính và không ăn bữa phụ. Dinh dưỡng khi thai nhi ở tuần 19 Ba bữa ăn chính đồng nghĩa với việc lượng dinh dưỡng tăng lên rồi lại tụt xuống trong thời gian dài, điều này không hề có lợi cho em bé đang lớn lên. Ngoài ra ăn thành nhiều bữa còn phòng tránh được một số vấn đề liên quan đến thai lỳ, chẳng hạn như chứng ợ nóng, nôn mửa, khó tiêu… Mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt trong bữa cơm hàng ngày như mộc nhĩ, thịt nạc, lòng đỏ trứng, rau lá xanh đậm, trái cây… để hạn chế tình trạng thiếu máu trong thời gian quan trọng này. Mẹ nên kết hợp ăn những thức ăn có chứa chất sắt và vitamin C sẽ có hiệu quả tốt hơn. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ cho quá trình hấp thu sắt. Một vài món thích hợp cho mẹ bầu trong giai đoạn này là gan heo cuốn lá lốt, trứng tráng cuộn thịt, thịt bò hầm… Mẹ cũng nên tránh các thực phẩm có chứa chất kích thích hoặc cafein vì các chất này làm cản trở quá trình hấp thu chất sắt và sự phát triển toàn diện của bộ não bé. Mẹ bầu nên uống nhiều nước để tránh tình trạng khử nước trong giai đoạn mang thai. Tốt nhất, mẹ nên thường xuyên đem nước theo người.

Lưu ý dinh dưỡng ở tuần thai thứ 19 Các loại thức ăn nguội như xúc xích, lạp xưởng… mẹ cần hạn chế vì các chất này rất dễ là nguồn lây truyền các khuẩn bệnh có hại cho sức khỏe của bé. Tốt nhất mẹ nên sử dụng đồ ăn tươi, nấu chín và đảm bảo an toàn vệ sinh. Nên nấu vừa đủ ăn cho mỗi bữa tránh các trường hợp sử dụng lại thức ăn thừa trong tủ lạnh. Nếu mẹ bắt đầu thấy thèm thuồng muốn nếm cát, than trong lò sưởi hay lò nướng, hoặc thậm chí một viên phấn, mẹ đừng quá lo lắng. Đây là hiện tượng mà y học gọi là “Pica”, và tuy có vẻ kỳ quặc nhưng lại có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân tiềm ẩn hơn, ví dụ những thứ đó chứa các chất mà cơ thể mẹ đòi hỏi vì lý do nào đó. Vì thế, mẹ hãy chống lại sự cám dỗ này và đừng ăn những thứ “kỳ lạ” kia nhé. Thay vào đó, mẹ hãy đảm bảo một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng về mùi vị lẫn thành phần.

Những chất dinh dưỡng mang thai tuần 19 cần được quan tâm

– Chất béo: Chất béo là một phần năng lượng thiết yếu của sự tăng trưởng và phát triển của bé trong tuần thứ 19. Các chất béo có trong thịt, cá, dầu oliu, các loại hạt, quả óc chó chứa các axit béo tốt cho cơ thể và là nguồn cung cấp omega 3, DHA tuyệt vời cho sự phát triển của não bộ và mô cơ.

– Protein: Nếu cơ thể là một nhà máy sản xuất dây chuyền, và protein là các động cơ chính trong chuỗi vận hành đó, các cơ này phải hoạt động với tốc độ gấp đôi khi bạn mang thai. Điều này có nghĩa protein không chỉ cần chỉ để nuôi dưỡng cơ thể mẹ bầu, mà còn giúp hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Bạn nên bổ sung protein đầy đủ trong suốt thai kỳ, đặc biệt nhiều hơn vào tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3.  Tùy vào trọng lượng cơ thể, mỗi người cần một lượng protein hằng ngày khác nhau. Đối với phụ nữ mang thai cần 1g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

– Chất sắt: Để đề phòng chứng thiếu máu trong thời kỳ mang thai, thai phụ nên ăn nhiều thức ăn có chứa sắt trong bữa cơm hàng ngày như mộc nhĩ, thịt nạc, lòng đỏ trứng, rau lá xanh đậm, trái cây… Nên kết hợp ăn những thức ăn có chứa chất sắt và vitamin C sẽ có hiệu quả tốt hơn. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ cho quá trình hấp thu sắt. Một vài món thích hợp cho bà bầu trong giai đoạn này là gan heo cuốn lá lốt, trứng tráng cuộn thịt, thịt bò hầm…

– Các vitamin: Một chất không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày đó là vitamin và khoáng chất, không chỉ dành cho mẹ bầu mà tất cả chúng ta đều cấn bổ sung mỗi ngày. Các loại vitamin giúp bạn duy trì sức đề kháng của cơ thể, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho các cơ quan hoạt động bình thường. Vitamin có nhiều trong rau củ và trái cây.