Giáo án mầm non- Hoạt động làm quen với chữ A, Ă, Â

2871

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
a. Kiến thức
– Trẻ nắm được nội dung câu chuyện
– Thông qua câu chuyện nhận trẻ, biết chữ a, ă.â và phát âm a, ă, â.
– Khuyến khích trẻ nhận ra âm a, ă, â và nhóm chữ a, ă, â trong các tiếng, từ
b. Kĩ năng
– Phát âm đúng a, ă, â
– Biết so sánh những đăc điểm giống và khác nhau giữa chữ cái a, ă, â
– Trẻ biết lắng nghe âm, tìm tiếng có chứa âm a, ă, â
c. Phát triển
– Trẻ biết sử dụng kĩ năng tạo hình, vận động trò chơi để nhận biết, khám phá nhóm chữ a, ă, â
– Trẻ biết đặy câu hỏi với một số từ gần gũi với trẻ có chứa chữ a, ă, â.
d. Giáo dục
– Những thói quen, nề nêó học tập cần thiết để chuẩn bị vào lớp 1
– Mạnh dạn trả lời câu hỏi, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô
– Biết phối hợp theo nhóm tổ.
e. PHƯƠNG PHÁP, BIỆN PHÁP
– Chủ đạo: Kể chuyện, đàm thoại
– Kết hợp: trò chơi, luyện tập
– Hình thức: Nhóm lớn, nhóm nhỏ
II. CHUẨN BỊ.
a. Đối với giáo viên
– Cùng trẻ tạo môi trường chữ phù hợp về chủ đề “gia đình” (viết các bài thơ, câu đố, câu chuyện có những nhóm chữ a, ă, â).
– Có bảng chữ cái a, ă, â ở những dạng chữ khác nhau (in, thường, hoa).
– Thẻ từ: cái bàn, cái ấm, cái khăn và các từ khác có trong chữ viết trên.
– Bảng, đàn, cát-sét, đĩa nhạc.
– Cô kể câu chuyện, đọc thơ có chứa nhóm chữ a, ă, â vào mọi lúc mọi nơi cho trẻ nghe.
– Trẻ tập làm quen viết các nhóm chữ trên qua các hình thức: tập tô, cắt dán, viết theo mẫu của cô qua các hình thức làm thiệp, truyện tranh.
b. Đối với trẻ.
– Chuẩn bị bài tập cho mỗi nhóm trẻ.
– Thẻ bài chơi vận động.
– Vòng, gạch xây dựng.
c. Nội dung lồng ghép.
– Kể chuyện: Câu chuyện đêm trăng.
– Vận động âm nhạc: Bài ca đi học, Vui đến trường
– Làm quen với toán: Phân nhóm số lượng 6
– Vận động: vận động chạy, bật.
III. HƯỚNG DẪN.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Hoạt động 1: Dẫn dắt
– Vận động theo nhạc: “Bài ca đi học”
– Cô kể chuyện: “Câu chuyện đêm trăng”
– Cô kể chuyện kết hợp chỉ vào những lời kể theo tranh, nhấn mạnh vào nhóm chữ cần học.
* Hoạt động 2: Khám phá.
– Cô giáo đàm thoại về lời của nhân vật.
– Cô hỏi: Ai đã nói “Tôi là người quan trọng nhất?”
– Cô cho trẻ lên tìm thẻ từ “cái bàn”
à Trẻ tìm chữ “a” trong thẻ từàTrẻ phát âm, cô giáo phát âm chuẩn cho trẻ lắng nghe.
-Cô đàm thoại:
+ Ai đã nói: “Hứ, Tôi mới là người quan trọng?”
*So sánh: Cho trẻ so sánh từng cặp: chữ a và ă, ă và â.
*Hoạt động 3: Củng cố
Trò chơi: “Những thiên tài nhỏ”: Cô cho trẻ tự chia thành 3 nhóm có số lượng 6.
* Nhóm 1: Trang trí chữ a, ă, â rỗng.
* Nhóm 2: Tìm, tô, gạch dưới chữ a, ă, â có trong bài thơ.
* Nhóm 3: Nối chữ cái với từ có chữ cái đó (kèm theo hình).
Cô yêu cầu nhóm nào thực hiện nhanh, làm đúng thì thắng.
Kết thúc: Hát, vận động theo nhạc bài “Vui đến trường”
*Hoạt động góc:
– Góc âm nhạc: hát với những chữ cái đã học, nhất là với chữ a, ă, â.
– Góc văn học: Kể chuyện sáng tạo, sắm vai những nhân vật là đồ dùng trong gia đình có chứa chữ cái vừa học (cái tủ, cái chăn, tấm thảm).
– Góc tạo hình: Cắt, xé, dán chữ a, ă, â có trong báo, tạp chí để làm thiệp và trang trí hình vẽ của thiệp và trang trí hình vẽ của bé, nặn chữ cái, làm truyện tranh.
– Góc gia đình: Đóng vai gia đình bằng chữ cái.
– Góc siêu thị: Bán những vật liệu, đồ dùng gia đình có chứa chữ cái đã học.\
– Góc học tập: Tìm và phát âm, gắn chữ cái tương ứng theo hình và theo những chữ cái đã học trên máy.
– Trẻ vận động tư do theo cô, trẻ vỗ tay, lắc mình, cô khuyến khích trẻ chọn đôi để cùng vận động.
– Trẻ lắng nghe, trẻ có thể kể tiếp hoặc nhắc lại lời nhân vật.
– Mỗi trẻ có một rổ từ.
– Trẻ trả lời: Đó là cái bàn.
– Trẻ phát âm tập thể, nhóm, cá nhân.
– Trẻ trả lời cái ấm.
-Trẻ tìm thẻ từ “cái khăn”
– Trẻ tìm chữ ă
-Trẻ nêu ý kiến nhận xét và so sánh về nhóm chữ a, ă, â.
– Trò chơi nghe âm tìm chữ cái phù hợp ( trẻ chọn thẻ chữ cái)
– Trẻ em tìm đồ chơi xung quanh lớp có tên gọi âm chữ cái a, ă â.
– Hát và vận động sáng tạo, dùng cơ thể để tạo chữ cái a, ă, â.
– Tìm và phát âm tên những bạn trong lớp có chứa chữ cái a, ă, â.