KHÁM PHÁ HOẠT ĐỘNG XUNG QUANH: Hoạt động dành cho trẻ 4-5 tuổi

482

Bài 1: Gió

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

  1. Kiến thức

– Trẻ nhận biết và phân biệt được gió tự nhiên và gió nhân tạo

– Trẻ nhận biết gió có ở khắp nơi, không màu, không mùi (nhưng gió mang mùi hương đi khắp nơi) và không nắm bắt được gió.

– Biết một số loại gió, ích lợi và tác hại.

  1. Kĩ năng.

– Phát triển ngôn ngữ tư duy và trí nhớ.

  1. Giáo dục.

-Trẻ chú ý lắng nghe, biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng, biết phối hợp cùng các bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP – BIỆN PHÁP.

-Thực hành

-Đàm thoại.

III.CHUẨN BỊ.

  1. Đồ dùng của cô

-Hồ nước, lá cây, long vũ, san hô khô, bông gòn, 2 bức tranh, giấy mỏng…

  1. Đồ dùng của trẻ.

-Dây ruy băng ( mỗi trẻ 1 sợi), 1 số đồ dùng, đồ chơi vừa nhẹ, vừa nặng như: Khối xây dựng lớn, ống thổi, bong bóng.

IV.TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN.

*Hoạt động 1: Trò chơi gió thổi.

*Hoạt động 2: Khám phá

a, Thí nghiệm vật nào bay được, vật nào không bay được

Cho trẻ quan sát 3 vật mẫu: tở giấy mỏng, lông hcim và nhánh san hô

Cô thổi nhẹ cùng một lực vào từng vật mẫu và đàm thoại:

-Khi cô thổi vào 3 vật, các con thấy có chuyện gì xảy ra.

-Tại sao tờ giấy và lông chim có thể bay lên được? (vì nó rất nhẹ). San hô vì sao không bay được? (vì nó rất nặng)

-Rút ra kết luận: Vật bay được hay không bay được là do tốc độ của gió và trọng lượng của vật.

-Tại sao lá cây lại bay đi khắp nơi và cây lại rung chuyển được? (vì có gió thổi)

– Chúng ta gọi đó là gió gì?(gió tự nhiên)

b, Thí nghiệm tạo gió.

-Chúng ta có thể tạo ra gió không? Hãy nêu ví dụ. Ta gọi đó là gió gì? (gió nhân tạo)

-Cho mỗi trẻ cầm một sợi ruy băng rồi thổi nhẹ và thổi mạnh  rồi tự nhận xét.

-Cho trẻ ngửi, nhìn xem gió có màu gì, mùi gì…?

-Hỏi: Gió có ở đâu? Tại sao con biết? (vì thấy tóc bay, da mát, lá rơi,…)

-Phân nhóm (4 nhóm): Mỗi nhóm chọn 4 đồ vật và cho gió tác động vào và xem kết quả. Các nhóm tự nhận xét thí nghiệm vừa thực hiện.

c. Trò chuyện về ích lợi và tác hại của các loại gió

– Gió có cần thiết cho đời sống chúng ta không? Vì sao?

– Nếu một ngày không có gió hoặc một thời gian dài không có gió thì các con thấy như thế nào?

– Gió có gây tác hại cho chúng ta không? Chúng ta có thể giảm bớt tác hại của gió không? (trồng cây, xây nhà to chắc, khi gió to không nên ra đường…)

*Hoạt động 3: Củng cố

Trò chơi tiếp sức:

Chia thành 2 nhóm, cho trẻ đặt tên nhóm và thi đua:

-Nhóm 1: Chọn những đồ vật mà gió không thổi được hoặc thổi nhẹ cũng không bay.

-Nhóm 2: Chọn những đồ vật mà gió thổi hoặc thổi nhẹ cũng không bay.

-Hát và vận động theo nhạc bài: “Cho tôi đi làm mưa với

Bài 2: Tôi là ai?

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1.Kiến thức

– Trẻ biết về tên, giới tính của mình và các bạn

– Biết một số bộ phận trên cơ thể, biết một số trang phục của nam và nữ

– Biết cách chăm sóc và bảo vệ thân thể

  1. Kĩ năng

– Biết phối hợp và làm việc theo nhóm; biết phân biệt giới tính qua trang phục

– Biết sử dụng các nguyên vật liệu để trang trí mẫu bạn trai và bạn gái.

Biết mô tả về mình và các bạn

  1. Giáo dục

-Trẻ biết yêu thương, nhường nhịn bạn bè

II. CHUẨN BỊ

-Một số hình ảnh , trang phục bạn gái, sưu tầm từ sách báo, tạp chí…

– 4 tờ giấu A4, kéo, bút màu, màu nước, hồ dán, các nguyên vật liệu mở.

– Băng nhạc bài hát: “Cái mũi”

– Góc tranh gợi ý chủ đề bản thân”

III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN.

*Hoat động 1: Gây hứng thú.

-Cho trẻ hát bài “Cái mũi”

*Hoạt đông 2: Khám phá

  1. Khám phá về một số bộ phận của bản thân

-Cả lớp hát.

– Các con vừa hát bài gì? Bài hát nói về cái gì? (Cái mũi)

-Thế cái mũi nằm ở đâu trong cơ thể con người?

-Cơ thể con người gồm những bộ phận nào?

-Con kể cho cô và các bạn nghe về con được không? ( Cô gọi 4-5 trẻ mô tả)

2. Khám phá giới tính

– Chia hai nhóm nam và nữ, chọn hình ảnh, trang phục bạn trai, bạn gái mà trẻ đã sưu tầm

-Nhóm các con đã sưu tầm được những gì? Những đồ dùng đó giành cho ai? Tại sao? ( Trẻ mô tả về trang phục mà nhóm mình đã sưu tầm)

-Cô đưa ra một số tình huống để giải quyết.

Ví dụ: Nếu ở lớp chỉ có một đồ chơi mà cả bạn nam và bạn nữ đều thích thì theo các con phải giải quyết như thế nào? Vì sao?

-Khuyến khích trẻ đưa ra ý kiến của mình

-Giáo dục trẻ biết yêu thương và nhường nhịn.

*Hoạt động 3: Củng cố – Tạo người mẫu

-Giới thiệu trò chơi tạo người mẫu. Gợi ý cho trẻ sử dụng nguyên iệu và vật liệu để trang trí

-Chia 2 nhóm: bạn trai và bạn gái

-Trẻ thảo luận trong nhóm, chọn 1 người bạn mà mình thích nhất để làm người mẫu. Bạn được chọn mẫu tự tạo dáng để các bạn khác vẽ mình.

– Trẻ vẽ mẫu xong, thảo luận nhóm, cử một bạn tạo tóc, mặt, mũi, trang trí quần áo cho người mẫu bằng các nguyên vật liệu mở.

-Thực hiện trang trí cắt hình người mẫu, dán về góc.

 Bài 3: Phân nhóm, phân loại đồ dùng trong gia đình theo công dụng

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

  1. Kiến thức

-Hệ thống về một số đồ dùng trong gia đình ( đồ dùng nhà bếp: chén, đũa, nồi, xoong, chảo,…; Phòng khách: ti vi, bàn , ghế…; Phòng ngủ: Mền, gối, giường chiếu…). Trên cơ sở đó, trẻ biết phân loại đồ dùng theo công dụng.

– Biết sự đa dạng của đồ dùng trong gia đình

– Trẻ hiểu gia đình đông con cần nhiều đồ dùng, ít con cần ít đồ dùng hơn.

  1. Kĩ năng

-Rèn kĩ năng phân nhóm, phân loại

-Phát triển khả năng quan sát, trí nhớ, ngôn ngữ thông qua trò chơi.

II.CHUẨN BỊ
-Rối gấu, các loại đồ dùng trong sinh hoạt gia đình (chén, li, thìa, điện thoại, ti vi, cát-sét…)

-Trò chơi tìm đúng số người trong gia đình

-Thẻ các loại đồ dùng trong gia đình

-Máy cát-sét, rổ, bàn, ghế…

-Trái cây, bánh kẹo cho bữa tiệc

*Nội dung tích hợp:

-Toán: Đếm số người trong gia đình

-Âm nhạc: Bài hát “Mùa xuân đến”

III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1: Gây hứng thú.
-Cô thông báo: Hôm nay trời rất đẹp và mát mẻ nên bác Gấu quyết định mời lớp chúng ta đến dự tiệc tân gia (mừng nhà mới). Bây giờ cô và các bạn cùng tới nhà bác Gấu. (Cô mở nhạc: Cô và trẻ cùng đến nhà bác Gấu)-Nhà bác Gấu đây rồi, mình gõ cửa xem bác có ở nhà không? Bác Gấu xuất hiện.Chào các bạn, rất vui vì các bạn đã đến. Nhà bác rất nhiều đồ nhưng bác chưa biết sắp xếp như thế nào, các bạn có thể giúp bác được không?*Hoạt động 2: Khám phá-Các bạn cùng giúp bác Gấu-Các bạn về 4 nhóm: Các bạn hãy thi đua xem đội nào giúp bác Gấu sắp xếp được nhiều đồ dùng.- Tại sao các con lại xếp đồ dùng theo nhóm?

-Theo các con thì nhóm đồ dùng này là của phòng nào?

-Cô có thể lấy đồ dùng nhà bếp bỏ vào phòng ngủ được không? Tại sao?

-Đồ dùng phòng khách để vào phòng tắm thì sao?

-Hãy xem đội nào có nhiều đồ dùng.

Các con đã chọn đồ dùng nào để đưa vào phòng khách? Ngoài những đồ dùng này ra, đồ dùng nào cũng để ở phòng khách?

Bác Gấu cảm ơn các con đã giúp đỡ. Nhà cô có nhiều đồ dùng như nhà bác Gấu, nhưng cô không biết làm thế nào để những đồ dùng đó không bị hỏng và được sử dụng lâu. Các con có cách nào giúp cô không?

-Trò chơi: “Tìm số người trong gia đình”. Cô yêu cầu trẻ để cho mỗi người một loại đồ dùng.

-Cô hỏi: Gia đình nào cần nhiều đồ dùng? Vì sao?

* Hoạt động 3: Củng cố

-Bữa tiệc sắp bắt đầu rồi, chúng ta hãy cùng giúp bác Gấu chuẩn bị. Theo các con, trước khi ăn, mình phải làm gì?

-Cô cho trẻ lấy khăn lau tay.

-Để chuẩn bị cho bữa ăn, các con phải làm gì? Tại sao? (Cô và trẻ cùng bày mâm và dự tiệc cùng bác Gấu).

 

-Trẻ lắng nghe thông báo

 

 

-Trẻ tới nhà bác Gấu

 

+Gõ cửa

 

 

+Chào bác Gấu

 

 

+Dạ, được

 

-Trẻ về 4 nhóm

 

-Trẻ trả lời: Vì đều là đồ dùng để trẻ nấu ăn

-Trẻ trả lời tự do

 

-Trẻ trả lời tự do

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

-Lau tay, rửa tay.

 

Bài 4: Nước với đời sống con người

I. MỤC ĐÍNH YÊU CẦU

  1. Kiến thức

– Trẻ biết được lợi ích của nước đối với đời sống con người, sự vật như: tắm, giặt, giặt, uống, tưới cây…

  1. Kĩ năng

– Phát triển kĩ năng quan sát, phán đoán, suy luận.

– Phát triển ngôn ngữ biểu đạt.

  1. Giáo dục

– Trẻ biết tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường nước.

II. HOẠT ĐỘNG KẾT HỢP

-Âm nhạc: Nghe âm thanh phát ra từ chai nước, hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với”

-Toán: so sánh nhiều hơn, ít hơn của các chai nước

III. CHUẨN BỊ

-4 chai nước bằng thủy tinh có lượng nước khác nhau

-Băng hình về các hoạt động sử dụng nước của con người , động thực vật.

-Cây khô, đất khô

IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN

* Hoạt động 1: Gây hứng thú

-Cho trẻ nghe âm thanh từ những chai nước giống giai điệu bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”. Trẻ hát theo sự hướng dẫn của cô (to, nhỏ, vừa)

*Hoạt động 2: Khám phá

-Cô giới thiệu những chai nước. Trẻ quan sát. Cô hỏi: Những chai nước có mực nước như thế nào? Vì sao khi gõ những chai nước lại có những âm thanh khác nhau?

-Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình

– Cô hỏi: Nước dùng để làm gì? ( Trẻ trả lời câu hỏi theo sự hiểu biết)

– Cho trẻ xem băng hình

– Cô hỏi: Trong đoạn băng, mọi người dùng nước để làm gì?

– Những phương tiện giao thông nào đi được ở dưới nước? Để làm gì?

-Những con vật nào sống ở dưới nước? Nếu không có nước thì điều gì xảy ra với chúng?

-Cho trẻ xem cây khô, đất khô. Cho trẻ sờ vào cây, vào đất, dùng tay để ấn vào đất và cây khô xem như thế nào.

-Cô hỏi: Vì sao cây khô, đất khô?

-Nước có cần thiết đối với cây cối không? Vì sao?

*Hoạt động 3: Củng cố

+Tưới cây

+Pha nước chanh

+Chơi với các chai nước (Gõ âm thanh)

+Đong nước.

Bài hát: Cho tôi đi làm mưa với

Cho tôi đi làm mưa với

Chị gió ơi chị gió ơi

Tôi muốn cây được xanh lá

Hoa lá được tốt tươi

Cho tôi đi làm mưa với

Chị gió ơi chị gió ơi

Làm hạt mưa giúp cho đời

Không phí hoài rong chơi