Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và khả năng sinh sản

495

– Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp tăng cường sức khỏe nói chung mà còn giúp chúng ta tăng khả năng sinh sản nữa. Vì vậy, nếu các cặp đôi đang mong có con và muốn con mình sau này khỏe mạnh thì đừng ngần ngại thay đổi chế độ ăn uống của mình ngay nào.  – Hãy cùng Coniu.vn tìm hiểu mối liên hệ mật thiết giữa chế độ ăn uống và khả năng sinh sản để tạo nên những bữa ăn dinh dưỡng cho việc mang thai được thuận lợi nhé.
Chế độ ăn uống với khả năng sinh sản
– Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp các cặp đôi cải thiện được khả năng sinh sản. Thực tế cho thấy, có nhiều cặp vợ chồng lấy nhau một thời gian rồi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu mang thai. Họ phải mất rất nhiều thời gian và công sức để chạy chữa tìm thầy để bói toán,cúng bái, chuyên gia về hiếm muộn để xét nghiệm và tư vấn. Thay vì điều đó, chúng ta nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho những bữa ăn hàng ngày
– Các nghiên cứu cũng cho thấy, hormone estrogen trong cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng của phụ nữ. Buồng trứng và các tế bào mỡ chính là nơi sản xuất ra estrogen.Phụ nữ nếu quá gầy sẽ không sản xuất được estrogen đủ cho cơ thể. Ngược lại nếu phụ nữ quá béo cơ thể lại tiết ra quá nhiều hormone này. Phụ nữ ăn nhiều chất béo chuyển hóa, protein động vật và carbohydrate có nguy cơ bị rối loạn rụng trứng và vấn đề này chiếm khoảng 20% trong số những nguyên gây gây vô sinh.
– Vì vậy bạn nên ăn uống điều độ, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để có thể sở hữu cân nặng lý tưởng. Và cách tốt nhất để giữ cho các cơ quan trong hệ thống sinh sản ở nữ giới hoạt động một cách hiệu quả đó là duy trì chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể ) từ 19 đến 24.
– Với nam giới, tinh trùng là yếu tố quan trọng nhất để có con. Tinh trùng có chất lượng tốt là khi đủ số lượng, có hình thể bình thường và có khả năng di chuyển. Đôi khi ở nam giới nhìn bề ngoài thì khỏe mạnh không có nghĩa không có bệnh hiếm muộn mà ở bệnh này, nguyên nhân ở nam chiếm khoảng 40%.


– Không chỉ chế độ ăn uống hợp lý mà còn cần phải có chế độ ăn uống hàng ngày có chất để cung cấp selenium, kẽm folic acid để sản xuất ra đủ lượng tinh trùng và có chất lượng
Việc ăn uống phù hợp với sức lao động cơ bắp hay trí óc của mỗi người là khác nhau. Theo hướng cân bằng âm dương với tỉ lệ thức ăn “nóng mát”  cụ thể như sau: Nam hơi dương trội ( cay, nóng…), nữ âm vượng hơn một chút. Việc quan trọng là chúng ta không nên ăn thừa hay thiếu, nhất là việc quá thừa sẽ khó kiểm soát và dễ mất cân bằng.
– Để ăn uống không bị dư thừa, chúng ta nên ăn khi thấy no là thôi. Vận động, tập thể dục đều đặn để tiêu hao mỡ. Những người thừa cân béo phì không những mất thẩm mỹ về bề ngoài mà còn dễ phát sinh bệnh tật. Đối với nam giới, béo phì thường khiến cho lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bám víu vào trong nội tạng, trong khi huyết khiến tắc nghẽn mạch máu làm cho lượng máu cung cấp cho “cậu nhỏ” để cương lên cũng bị suy giảm, sẽ thúc đẩy nhanh quá trình “suy dương”.
– Một vấn đề liên quan là các món ăn phục hồi sinh lực: Liệu rằng, khi ăn những món ăn được cho là những sản vật “cứu cánh” đắt tiền, hiếm có như sừng tê giác, rắn hổ mang chúa, kì nhông… mà các ông đang tìm kiếm có làm cho “cậu nhỏ” khỏe hơn? Hay có nhiều quý bà vẫn không ngại tốn công sức để tìm kiếm, phụ giúp chồng chế biến các loại rượu thuốc bổ dương. Cho tới nay, khoa học vẫn chưa có bằng chứng nào đáng tin cậy để khẳng định các món ăn, đồ uống có thể làm tăng cường khả năng phục hồi sinh dục ở đàn ông. Có hay chăng chỉ là việc ăn uống hợp lý, cân đối giúp bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.
– Các nghiên cứu gia thuộc Trung tâm Charles Perkins lần đầu tiên nghiên cứu về sự đánh đổi giữa khả năng sinh sản và với tuổi thọ ở động vật hữu nhũ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có thể điều khiển chế độ ăn uống ở nhiều giai đoạn sống khác nhau để vừa tối ưu hóa khả năng sinh sản vừa kéo dài tuổi thọ mà không phải hi sinh thứ nào.
– Do vậy, khi các yêu cầu về dưỡng chất của chúng ta thay đổi theo giai đoạn sống nên chúng ta có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình để phù hợp với các yêu cầu hiện tại, chẳng hạn bằng cách tăng tỉ lệ protein đối với cacbonhydrat khi ở giai đoạn sinh sản tốt nhất và tăng tỉ lệ cacbonhydrat đối với protein khi lớn tuổi. Như vậy việc cân bằng chế độ ăn theo chu kì sống là hoàn toàn có thể để đảm bảo khả năng sinh sản cũng như tuổi thọ.
– Chúng ta có thể tham khảo một số lời khuyên của các chuyên gia để có chế độ ăn uống hợp lý như ăn những bữa ăn cân bằng, kết hợp ăn hoa quả với rau xanh, bổ sung protein cho cơ thể, uống nhiều nước…
– Ngoài những bữa ăn cân bằng, còn những yếu tố có hại đến chất lượng tinh trùng và trứng như ít vận động, dùng các thuốc, chất độc hại, sống trong môi trường độc hại hay stress…