Những lưu ý khi thai nhi ở tuần thứ 17

651

Một trong những dấu mốc quan trọng của tuần thai thứ 17 là mẹ đã có thể cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi. Ở tuần này, mẹ nên thực hiện siêu âm giữa thai kỳ để đoan chắc về sự phát triển của bé. Đồng thời, hệ tim mạch của mẹ cũng đang có những điều chỉnh lớn để thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi Những lưu ý khi thai nhi ở tuần 17 Những thay đổi của bé

– Bé lúc này dài khoảng 13 cm tính từ đỉnh đầu đến mông. Da bé trong suốt đến mức có thể nhìn thấy các mạch máu dưới da. Còn quá sớm để hình thành nên các lớp mỡ dưới da. Tuy nhiên, tuần này xuất hiện một chất đặc biệt giúp bé bảo vệ các cơ quan nội tạng khỏi tác động từ nhiệt độ bên ngoài của môi trường sau khi sinh.

– Một lớp mỏng màu trắng nhờ, trơn bóng được gọi là gây phủ khắp cơ thể bé, giúp bảo vệ da trong môi trường nước ối cũng như giúp bé di chuyển dễ dàng hơn. Đa phần trẻ sơ sinh vẫn tiếp tục mang chất trắng dinh dính này sau khi sinh.

– Bé bắt đầu biết nuốt dịch nước ối và thận đã bắt đầu làm việc để sản xuất ra nước tiểu. Nếu bạn có siêu âm trong tuần này, bạn sẽ được nhìn thấy thận cuả bé.

– Những sợi tóc đầu tiên xuất hiện trên đỉnh đầu và một lớp lông tơ mịn phủ đầy khắp cơ thể. Thông thường, những em bé sinh non khi sinh ra sẽ có nhiều lông tơ trên lưng và cánh tay. Một số bé lại có khuynh hướng hói trong vài tháng và có một chỏm tóc mọc trên đầu. Lưu ý là sự phát triển của mỗi thai nhi là hoàn toàn khác nhau. Trên đây chỉ là những phát triển chung nhất của thai nhi trong giai đoạn tương ứng.

– Giai đoạn này, bé sẽ ngủ nhiều và tích luỹ năng lượng cho sự hình thành và phát triển cơ thể. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận ra những hoạt động của bé khi bé chuyển động xoay người và máy đạp bụng mẹ, nhất là khi bạn đang ngủ.

Những lưu ý dành cho mẹ khi mang thai tuần thứ 17

Trong tuần 17, cơ thể mẹ đã tăng từ 3 – 4 kg tính từ đầu thai kỳ. Đây được coi là một mức tăng hợp lý và mẹ cần duy trì nó trong những tuần tiếp theo, tức là tăng 450g mỗi tuần trong 3 tháng giữa và 500g mỗi tuần trong 3 tháng cuối. Ở thời kỳ này, mẹ cũng bắt đầu cảm thấy những cơn đau từ lưng, hông mỗi khi chuyển tư thế đột ngột. Sở dĩ như vậy là do sự lớn lên của tử cung chèn ép khiến dây chằng bị giãn căng. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên tránh đứng lên, ngồi xuống một cách đột ngột, đồng thời thường xuyên tập luyện thể thao nhằm giúp các cơ, dây chằng chắc khỏe hơn. Về dinh dưỡng, mẹ bầu vẫn cần tiếp tục duy trì một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất: đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, mẹ nên tránh các thực phẩm gây nóng, thực phẩm nguội, đô tái sống, các chất kích thích hay đồ ăn sẵn. Cách tốt nhất là mẹ nên tự nấu nướng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mẹ có thể tham khảo bài về dinh dưỡng khi thai nhi tuần 17 của Coniu.vn Táo bón và bệnh trĩ khi mang thai là hai loại bệnh mà nhiều mẹ bầu mắc phải trong thời điểm này. Để ngăn ngừa chúng, mỗi ngày mẹ cần uống ít nhất là 2 lít nước và bổ sung đầy đủ chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày. Đây cũng là thời điểm, mẹ nên duy trì các bài thể dục của mình. Có thể những mệt mỏi trong thai kỳ khiến mẹ cảm thấy lười vận động nhưng mẹ cần biết rằng, tập thể dục không chỉ giúp cho cơ thể mẹ khỏe khoắn mà còn giúp mẹ trải qua cuộc chuyển dạ dễ dàng hơn.