Những lưu ý về chuyện giảm cân trước khi mang thai

409

Nếu bạn đang có kế hoạch sinh em bé thì hãy chú ý về việc giảm cân nhé. Bởi với những người phụ nữ béo phì, thừa cân thì nên giảm cân trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và không gây nguy hiểm cho mẹ và bé.
– Như Coniu.vn đã nói về cân nặng của phụ nữ trước mang thai, béo phì có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ lẫn bé và gây ra những bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường gây ra chứng tiền sản giật rất nguy hiểm, sinh non, thai nhi có khả năng mắc các dị thật nguy hiểm…
– Ngoài ra nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng phụ nữ béo phì có khả năng thụ thai kém hơn so với những phụ nữ có cân nặng bình thường.
Những lưu ý về chuyện giảm cân trước khi mang thai
– Giảm cân là một quá trình dài và đòi hỏi bạn mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, động lực để bạn dễ dàng vượt qua giai đoạn này đó với niềm hạnh phúc được mang thai và sinh con, là thiên chức cao cả của người mẹ và người vợ.
– Với những chị em có cân nặng vượt quá mức tiêu chuẩn, trước khi chuẩn bị mang thai khoảng 3 tháng trở lên nên đặt ra cho mình một kế hoạch giảm cân phù hợp.
Những mẹo nhỏ cần chú ý nếu muốn giảm cân trước khi mang thai:
Lên kế hoạch ăn uống hợp lý để kiểm soát cân nặng: Dù là thực hiện chế độ giảm cân nhưng phụ nữ mang thai cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng một cách hợp lý, ăn đầy đủ chất và sử dụng các thực phẩm tốt cho cơ thể để có sức khỏe tốt cho quá trình mang thai sau đó.
Hạn chế ăn vặt: Các món ăn vặt thường chứa nhiều đường và cả chất béo là những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Vì thế, cần phải từ bỏ hoặc hạn chế những món ăn này lại.
Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: Khi đó, các chất dinh dưỡng vẫn được hấp thụ tốt đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và không khiến bạn có cảm giác thèm ăn liên tục.
-Một sai lầm cần tránh khi giảm cân đó là bạn không nên bỏ bữa, vì khi đó bạn sẽ muốn ăn nhiều hơn vào bữa kế tiếp. Lúc này, kế hoạch giảm cân coi như thất bại.


– Song song với chế độ ăn uống, bạn nên đề ra các bài tập thể dục tiêu hao năng lượng hợp lý. Tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày trong tuần. Nếu trước lúc mang thai bạn không tập thể dục thì nên bắt đầu từ 15 phút đến 20 ba buổi một tuần. Các bài thể dục an toàn với phụ nữ mang thai như: đi bộ, thể dục nhịp điệu tác động thấp, khiêu vũ, bơi và tập yoga. Tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia trước khi bắt đầu tập thể dục, đặc biệt với các bài thể dục nặng, mất nhiều sức lực.
– Uống nhiều nước: Uống 2,3 – 2,7 lít nước mỗi ngày để vận chuyển các chất dinh dưỡng đến nhau thai, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và ngăn ngừa tình trạng mất nước khiến bạn chuyển dạ, sinh sớm. Khát nước cũng khiến bạn cảm thấy đói và ăn nhiều dẫn đến béo phì.
– Cung cấp đủ calo: Ước tính nhu cầu calo cần thiết trong ngày bằng cách nhân trọng lượng cơ thể với 10 nếu bạn không hoạt động, tập thể dục và nhân với 12 nếu bạn hoạt động thể dục. Với lượng calo ước tính cần thiết đó cộng thêm 300 calo hỗ trợ bé phát triển. Ví dụ: với một người phụ nữ bình thường khi mang thai sẽ cần khoảng 1.860 calo mỗi ngày. Bạn chỉ nên bổ xung vừa đủ lượng calo cần thiết để tránh tình trạng thừa calo, thừa cân gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả mẹ và bé.
– Bên cạnh đó, để đảm bảo dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai mẹ cũng nên ăn đủ chất dinh dưỡng, không nên vì giảm cân quá mức trước khi mang thai mà làm cơ thể suy nhược và yếu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.
– Để đáp ứng nhu cầu với lượng calo cần thiết, bạn nên lập một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh. Lựa chọn các loại rau, trái cây, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít béo, các loại thịt nạc như thịt gia cầm và cá. Đảm bảo cung cấp đầy đủ folate, canxi, sắt và protein để bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. Nếu bạn không thể bổ sung các chất dinh dưỡng bằng thực phẩm trong quá trình thai nghén, bạn có thể sử dụng các loại vitamin, thuốc bổ. Tránh các loại thực phẩm thiếu dinh dưỡng như nước ngọt, kẹo, bánh.