Những thực phẩm trẻ sơ sinh không nên ăn

493

Trẻ sơ sinh có chế độ ăn uống đơn giản nhưng lại khắt khe hơn người lớn. Trong thực đơn của trẻ không cần nhiều calories nhưng lại rất cần nhiều dinh dưỡng. Vì vậy, nếu cha mẹ không cho trẻ ăn đúng bữa với những thực phẩm dinh dưỡng mà cho trẻ ăn vặt, trẻ sẽ chậm lớn và chậm phát triển. Dưới đây là một số thực phẩm mà cha mẹ tránh không nên cho trẻ sơ sinh ăn uống trong quá trình chăm sóc bé sơ sinh.
+ Sữa bò/sữa đậu nành
Tại sao nên tránh?
– Thiếu sắt, không đáp ứng đủ nhu cầu về sắt như sữa mẹ và sữa công thức
– Có thể gây ra chảy máu đường ruột
– Quá nhiều protein và muối khoáng không cần thiết, có thể gây hại cho thận của trẻ
Lời khuyên: Chỉ nên cho trẻ uống sữa bò hoặc sữa đậu nành sau khi trẻ đã lên 1 tuổi.
Thay thế bằng: Sữa mẹ hoặc sữa công thức có bổ sung sắt
+ Sô cô la
Socola có vị ngọt rất hấp dẫn các bé nhưng chứa nhiều caffein, không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi. (Ảnh minh họa)
Tại sao nên tránh?
– Hàm lượng đường quá cao
– Nhiều caffeine
Lời khuyên: Trong nhà, nên để sô cô la ở xa tầm với của trẻ dưới 1 tuổi
Thay thế bằng: Trái cây có vị ngọt tự nhiên như chuối, táo, đu đủ,… Những loại quả ngọt ngào này sẽ thỏa mãn cơn thèm của ngọt của bé yêu.


+ Các loại hạt (đậu, đỗ, hạt dẻ, hạnh nhân, lạc,…)
Tại sao nên tránh?
– Nguy cơ trẻ hóc, nghẹn rất cao
– Tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi bị dị ứng với các loại hạt cực kì cao
Lời khuyên: Khi trẻ đã được 1 tuổi, cho trẻ ăn các loại hạt cũng cần rất thận trọng, để ý xem gia đình có tiền sử dị ứng với các loại hạt hay không và để trẻ ăn từ từ với số lượng nhỏ rồi tăng dần.Hạt cho trẻ ăn phải là hạt đã được xay nhỏ để tránh hóc nghẹn.
Có thể thay thế bằng: sữa mẹ – chứa tất cả các năng lượng và dinh dưỡng mà các loại hạt có
+ Trái cây họ cam chanh
Tại sao nên tránh?
– Hàm lượng axit cao, dễ gây khó chịu cho dạ dày non yếu của trẻ
– Có thể gây hăm tã, nổi mẩn môi, miệng
Lời khuyên: Mặc dù trẻ dưới 1 tuổi không quá mẫn cảm với trái cây chứa axit nhưng tốt nhất vẫn nên đợi đến khi trẻ đủ 1 tuổi mới cho ăn những loại quả này.
Thay thế bằng: các loại quả có vị ngọt tự nhiên như dưa hấu, dưa lưới, xoài, chuối,… (khi trẻ đã được 6 tháng tuổi)
+ Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn (xúc xích, pate đóng hộp, bimbim,…)
Tại sao nên tránh?
– Hàm lượng muối cực kì cao
– Có thể gây hại cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là gan, thận.
Lời khuyên: Kể cả khi trẻ đã qua tuổi lên 1, cho con ăn những món này càng ít càng tốt vì chúng không tốt cho sức khỏe của cơ thể, thậm chí là với người lớn.
Thay thế: Cho trẻ được 6 tháng tuổi (độ tuổi ăn dặm) làm quen với thức ăn thô được chế biến tại nhà.
+ Đường
Tại sao nên tránh?
– Dễ gây sâu răng
– Hình thành thói quen ăn quá ngọt không tốt cho trẻ trong tương lai
Lời khuyên: Trẻ được 12 tháng mới bắt đầu được cho đường vào đồ ăn của bé.
Thay thế: Các loại trái cây ngọt tự nhiên