Sai lầm trong nấu ăn cho bé làm đồ ăn dặm mất chất

314

Ăn dặm là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Lúc này sữa mẹ không thể cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé. Vậy nên mẹ cần lưu ý tránh những sai lầm nấu nướng sau để không làm đồ ăn dặm của bé mất chất.
Nhiều thói quen nấu nướng tưởng “bình thường” của mẹ lại vô tình khiến con hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn hẳn, dẫn đến còi cọc, chậm lớn.
Dưới đây là những sai lầm tai hại mà nhiều mẹ vẫn hay mắc phải trong quá trình chế biến đồ ăn dặm cho con. Hãy cùng kiểm tra xem mình còn mắc những lỗi nào để điều chỉnh lại cho món ăn của bé yêu luôn đảm bảo dinh dưỡng.
1. Đổ thêm nước lạnh vào khi đang ninh xương, thịt
Trong thịt, xương chứa nhiều protein và chất béo, khi đang đun nấu với nhiệt độ cao mà đổ thêm nước lạnh vào sẽ khiến các chất này nhanh chóng kết tủa, khiến cho thịt, xương cũng khó nhừ, dinh dưỡng và mùi vị đều bị biến đổi và giảm chất lượng.
2. Khuấy đảo thức ăn liên tục trong nồi
Rất nhiều mẹ có thói quen khuấy đảo liên tục thức ăn trong nồi để ngăn ngừa cháy nhưng điều này không chỉ khiến đồ ăn dễ nát, nhưng mà còn làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn. Điều này vừa khiến món ăn của bé kém hấp dẫn, không tạo được cảm giác thích thú ăn uống cho bé mà còn gây bất lợi cho sức khỏe của bé.

3. Thái rau quả lâu trước khi đem nấu
Rau quả sau khi thái càng có thời gian tiếp xúc không khi càng ít càng tốt vì nó sẽ càng ít bị mất đi vitamin. Do vậy, khi mẹ cắt rau quả ra nên nấu ngay tránh làm giảm lượng vitamin có trong rau củ. Đồng thời, rau củ sau khi được cắt thành miếng to, có ít bề mặt tiếp xúc với không khí hơn cũng khó mất đi các chất dinh dưỡng hơn so với các loại rau quả đã được thái nhỏ.
4. Luộc và hầm rau quả với quá nhiều nước
Khi dùng phương pháp luộc và hầm, các mẹ nhớ sử dụng lượng nước vừa phải, tránh cho quá nhiều nước và tránh nấu quá lâu, điều này sẽ làm nhiều vitamin trong rau củ quả bị hòa tan trong nước. Nấu rau quả với càng ít nước thì càng giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng.
5. Vo gạo quá kĩ
Một hàm lượng cực kì lớn các khoáng chất và vitamin, nhất là vitamin B1 trong gạo bị giảm đi trong quá trình vo gạo. Do đó, mẹ nên vo gạo nhẹ nhàng, tránh vò xát quá kĩ và dùng quá nhiều nước làm mất lớp cám gạo giàu dinh dưỡng.
6. Cho sữa vào cùng lúc với thực phẩm khác
Nếu mẹ muốn thêm sữa vào các món cháo, súp,… cho đồ ăn dặm của bé thêm phần béo, ngậy và giàu dinh dưỡng, hãy nhớ rằng không nên nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần, làm protein trong sữa bị phân rã và vitamin bị phá hủy. Tốt nhất là nên nấu các thực phẩm khác như bột, gạo, rau trong nước trước, sau đó mới đổ sữa vào, đun tiếp đến sôi và bắc ra ngay để bảo toàn lượng dinh dưỡng từ sữa cho bé.