Xu hướng phát triển ứng dụng mầm non cho hệ thống quản lý giáo dục

1505

“ Hiện đại hóa, công nghiệp hóa “ với xu hướng phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin, việc ứng dụng công nghệ vào hệ thống giáo dục nước nhà luôn là việc cấp bách hàng đầu. Trong quyết định số 81/2001/QD- TTg, thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo.
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nền giáo dục việt nam, đơn giản hóa việc đào tạo, tạo môi trường học tập thân thiện cho trẻ là mục tiêu hàng đầu của ngành giáo dục việt nam.

1. Sự cần thiết của ứng dụng mầm non trong hệ thống giáo dục 

Trong hệ thống giáo dục, ngành giáo dục mầm non là mắt xích quan trọng, nơi khởi đầu hình thành nên tính cách, tư duy, kỹ năng giao tiếp của trẻ. Vì vậy, việc áp dụng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng mầm non vào giảng dạy, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT luôn được xã hội coi trọng, và coi đó là khởi nguồn “ Hiện đại hóa, công nghiệp hóa” cho ngành giáo dục nước nhà.

ứng dụng mầm non

Ứng dụng mầm non vào hệ thống giáo dục 

Hiện nay, các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,camera,…tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy.Nhờ đó, giáo viên không những phát huy được khả năng làm việc tối đa mà còn trở thành một giáo viên năng động, sáng tạo, bắt nhịp được với xu hướng phát triển mới của ngành công nghệ thông tin.
“Hiện đại, tiện lợi, thân thiện người dùng” những bước tiến vượt bậc mà ngành công nghệ thông tin luôn hướng tới, mở ra những hướng đi khác nhau cho ngành giáo dục trong việc ứng dụng hệ thống phần mềm vào việc đào tạo, giảng dạy cũng như việc đổi mới hình thức, phương pháp cho bậc mầm non. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục mầm non và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kismas,…Các phần mềm này tiện lợi và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu,.. vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả giờ dạy.

ứng dụng mầm non

Bên cạnh đó, sự phát triển không ngừng từng ngày, từng giờ của ngành công nghệ thông tin, cũng như đáp ứng nhu cầu cần thiết của các bậc làm cha làm mẹ, ngành công nghệ có những đổi mới hiện tại. Hàng loạt các ứng dụng mầm non tương tác trực tiếp giữa giáo viên, nhà trường, phụ huynh như Coniu.vn,…được ra đời, đó là bước nhảy vọt mới trong ngành công nghệ hiện tại tạo điều kiện liên kết mật thiết nhà trường, phụ huynh. Phụ huynh nắm bắt được toàn bộ thông tin về tình trạng sức khỏe, học tập,sinh hoạt… của con cũng như tạo thuận lợi và đơn giản hóa cho việc quản lý của nhà trường. Bên cạnh đó, phụ huynh chủ động hoàn toàn trong việc tương tác trực tiếp với giáo viên, nhà trường và ngược lại, khi nhà trường muốn liên hệ, thông báo thông tin sẽ tiện lợi, nhanh chóng hơn tới phụ huynh.

2. Thuận lợi, khó khăn, thách thức trong việc triển khai ứng dụng mầm non trong hệ thống quản lý giáo dục 

a. Thuận lợi
– Phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non tạo môi trường học tập có tính tương tác cao, sống động và đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.
– Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú.
– Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,.. Với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim.. sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình ảnh nhân cách toàn diện cho trẻ.
– Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non.
– Tạo điều kiện thuận lợi trong việc tương tác giữa phụ huynh, giáo viên, nhà trường ngày càng thân thiết, gắn kết hơn.
b. Khó khăn và thách thức
– Để phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường mầm non với kinh phí đầu tư các trang thiết bị là khá lớn. Do vậy, để đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho giáo viên mầm non không phải trường nào cũng có đủ kinh phí.
– Kiến thức về công nghệ thông tin của giáo viên mầm non còn hạn chế nên việc tiếp cận với các ứng dụng mầm non hiện đại còn khó khăn.
– Việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học ở giáo dục mầm non còn đang ở giai đoạn đầu nên vẫn chưa phát huy được hiệu quả.
– Việc kết nối và sử dụng khai thác các tiện ích của công nghệ và mạng internet chưa được các trường mầm non thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu
Việc áp dụng ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã trở lên phổ biến hơn và sâu rộng hơn bao giờ hết. Mặc dù để ứng dụng mầm non vào hệ thống giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đó là điều hết sức cần thiết trong giáo dục mầm non, nhất là các ứng dụng quản lý trên nền điện toàn đám mây và ứng dụng trên điện thoại thông minh như Coniu.vn ở Việt Nam.